การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ความสำคัญ
             ด้วยความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคนที่มีพื้นฐานความเป็นมาของชีวิตที่ไม่เหมือนกันหล่อหลอมให้เกิดพฤติกรรมหลากหลายรูปแบบ   ทั้งด้านบวกและลบ  ดังนั้นการรู้ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับตัวนักเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ   ที่จะช่วยให้ครูที่ปรึกษามีความเข้าใจนักเรียนมากขึ้น  สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการคัดกรองนักเรียน   เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้อย่างถูกทาง  ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์มิใช่การใช้ความรู้สึกหรือการคาดเดาโดยเฉพาะในการแก้ไขปัญหานักเรียน   ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดข้อผิดพลาดต่อการช่วยเหลือนักเรียนหรือการเกิดได้น้อยที่สุด
 
ข้อมูลพื้นฐานของนักเรียน
          ครูที่ปรึกษามีข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนอย่างน้อย  3  ด้านใหญ่ ๆคือ
1.   ด้านความสามารถแยกเป็น
                      1.1  ด้านการเรียน
                      1.2  ด้านความสามารถอื่น ๆ
           2.   ด้านสุขภาพแยกเป็น
                     2.1   ด้านร่างกาย
                     2.2   ด้านจิตใจ-พฤติกรรม
           3.   ด้านครอบครัวแยกเป็น
                    3.1  ด้านเศรษฐกิจ
                    3.2  ด้านการคุ้มครองนักเรียน
           4.   ด้านอื่น ๆที่ครูพบเพิ่มเติมซึ่งมีความสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  
-----------------------------------
-----------------------------------
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-----------------------------------
-----------------------------------
การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
-----------------------------------
  
ดาวน์โหลดคู่มือ
ดาวน์โหลดเอกสารด้านการดูแลฯ
ขั้นที่ 1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ขั้นที่ 2 การคัดกรองนักเรียน
* คัดกรอกนักเรียนด้านต่าง ๆ
   • แบบคัดกรองนักเรียนรายบุคคล
   • พฤติกรรมเด็ก SDQ
   • ภาวะซึมเศร้า
   • ยาเสพติด
ขั้นที่ 3 การป้องกันและแก้ไขปัญหา
ขั้นที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนา
ขั้นที่ 5 การส่งต่อ